Việc sử dụng mạng xã hội (social media) để tiếp thị không chỉ đơn giản là đăng bài bất cứ khi nào bạn muốn, đó là một quá trình phức tạp và có thể mất nhiều thời gian để hiểu rõ và áp dụng hiệu quả. Đặc biệt đối với các công ty B2B, việc thu hút khách hàng chủ yếu là các chuyên gia và chủ doanh nghiệp khác, điều này đòi hỏi họ phải đưa ra các chiến lược và cách tiếp cận khác biệt so với các công ty B2C.
Do đó, bạn cần phải có một chiến lược tiếp cận để duy trì sự hiện diện của thương hiệu và đảm bảo rằng bạn đang kết nối với khách hàng mục tiêu của mình. Điều này có nghĩa là phải có một kế hoạch được xác định rõ ràng về nội dung cần đăng và cách phân phối nội dung đó.
Kế hoạch nội dung social media là gì?
Kế hoạch nội dung social media là chiến lược tổng thể mà các doanh nghiệp định hình cách họ sẽ tận dụng tiếp thị nội dung để đạt được thành công trên mạng xã hội.
Kế hoạch bao gồm các chi tiết như sử dụng các nền tảng nào, tạo ra nội dung gì, khi nào nội dung nên được xuất bản và cách phân phối nội dung. Nó cũng có thể bao gồm các thực tiễn tốt nhất mà cả tổ chức phải đều hiểu những gì họ cần làm và cách thực hiện.
Kế hoạch nội dung B2B và B2C: Đâu là điểm khác biệt?
Kế hoạch nội dung B2B và B2C có một số điểm tương đồng, nhưng đồng thời cũng có nhiều khác biệt. B2B (business-to-business) là hình thức kinh doanh giữa các doanh nghiệp, trong khi B2C (business-to-consumer) là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Điểm khác biệt khác giữa kế hoạch nội dung B2B và B2C là cách thức tiếp cận khách hàng. Với kế hoạch nội dung B2B, mục tiêu của nó là thu hút chuyên gia và chủ doanh nghiệp, vì vậy nội dung cần được xây dựng uy tín thương hiệu, niềm tin và mối quan hệ lâu dài. Trong khi đó, kế hoạch nội dung B2C nhắm đến người tiêu dùng sẽ tập trung hơn vào tăng cường nhận thức về thương hiệu và sự trung thành và trải nghiệm của khách hàng.
Ngoài ra, nội dung B2B có khả năng được phân phối thông qua các kênh chuyên nghiệp như LinkedIn, các xuất bản phẩm cụ thể cho ngành và các triển lãm thương mại, trong khi nội dung B2C có khả năng được phân phối thông qua các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và các nền tảng phù hợp với người tiêu dùng.
Lợi ích của việc lập kế hoạch nội dung social media
Trước tiên, có một kế hoạch chính xác sẽ giúp bạn tiếp cận social media một cách có tổ chức hơn. Nó cho phép bạn thực hiện chiến lược của mình một cách hiệu quả hơn để đạt được mục tiêu.
Bạn có thể sắp xếp mọi thứ trước, bao gồm từ loại nội dung mà bạn muốn đăng lên đến tần suất đăng bài. Tương tự, bạn cũng có thể phân bổ công việc một cách dễ dàng hơn theo kế hoạch nội dung của mình.
Lập kế hoạch sản xuất nội dung
Một trong những lợi ích chính của việc phát triển kế hoạch nội dung là cho phép bạn lên kế hoạch trước cho việc sản xuất nội dung. Vì bạn đã có ý tưởng khá rõ ràng về loại nội dung mà bạn muốn sản xuất, bạn có thể lên kế hoạch trước cho các chủ đề và định dạng nội dung và tạo lịch đăng bài trước trên nền tảng social media.
Với việc lên kế hoạch trước, bạn có thể dự đoán các sự kiện trong tương lai và lên kế hoạch phù hợp. Ví dụ, bạn có thể lên kế hoạch kịp thời cho nội dung cho các sự kiện như các ngày lễ hàng năm và các dịp như Lễ Tạ Ơn và Halloween. Tương tự, nếu có một sự kiện trong ngành sắp diễn ra, bạn sẽ có thể lên kế hoạch cho nội dung phù hợp với sự kiện đó.
Tiết kiệm thời gian với việc lên kế hoạch và tạo nội dung hàng loạt
Vì các chủ đề và định dạng nội dung của bạn đã được lên kế hoạch trước, bạn cũng có thể sản xuất nội dung của mình theo kế hoạch. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo nội dung cho cả tuần hoặc tháng dựa trên kế hoạch nội dung của bạn. Vì vậy, bạn có thể dành thời gian cho sản xuất nội dung và hoàn thành mọi thứ trước thay vì tạo nội dung mới mỗi lần.
Hơn nữa, bạn thậm chí còn có thể lên lịch đăng các bài đăng trên mạng xã hội đã được tạo trước đó vào một thời điểm được chỉ định. Như vậy, bạn sẽ có nhiều thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ cần thiết khác. Ngoài ra, bạn cũng sẽ không bỏ lỡ các sự kiện và ngày quan trọng mà còn chia sẻ các bài đăng kịp thời.
Cách tạo chiến lược nội dung social media cho B2B
Bước 1: Xác định cơ hội
Trước khi bạn bắt đầu suy nghĩ về nội dung bạn muốn đăng, điều quan trọng là bạn phải biết mình đang đứng ở đâu. Bằng cách kiểm tra nội dung hiện có, tài khoản mạng xã hội và chiến lược (hoặc chiến lược cần có). Điều này sẽ giúp bạn xác định cơ hội nào đã bỏ lỡ nào hoặc lĩnh vực nào mà thương hiệu của bạn đang tụt lại. Ngoài ra, bạn sẽ có thể xác định những điều mà bạn cần tập trung vào.
Từ nội dung hiện có của bạn, có gì bạn có thể tái sử dụng cho kế hoạch nội dung mới của mình? Tận dụng tối đa tài sản nội dung hiện có sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tài nguyên trong sản xuất nội dung. Ví dụ, có thể có một bài viết blog bạn có thể chuyển thành một bản tóm tắt hình vẽ ngắn để chia sẻ trên mạng xã hội, giúp bạn quảng bá bài viết.
Điều gì thiếu sót trong chiến lược đăng bài hiện tại của bạn? Bạn đăng bài quá thường xuyên hay quá ít? Hoặc có thể bạn không tuân thủ một tần suất đăng bài cụ thể và đăng bài bất cứ khi nào bạn có thời gian. Kết quả là bạn nhận được lượt hiển thị và tương tác bài viết thấp trên nền tảng của mình.
Lập danh sách tất cả các vấn đề này để giúp bạn hiểu rõ hơn về những cơ hội bạn có thể bắt kịp
Bước 2: Xác định mục đích của bạn
Bây giờ bạn đã xác định được những cơ hội bị bỏ lỡ, điều quan trọng là phải hiểu chính xác những gì bạn muốn đạt được. Làm thế nào chiến lược nội dung truyền thông xã hội của bạn có thể mang lại lợi ích cho bạn? Làm thế nào nó sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu của mình? Điều này sẽ làm cho việc định hình loại nội dung bạn nên sản xuất dễ dàng hơn.
Đối với hầu hết các tổ chức B2B, mạng xã hội là kênh để thiết lập uy tín trong các ngành tương ứng của họ. Do đó, trọng tâm thường là nội dung về hữu ích và chuyên sâu để giúp các doanh nghiệp tăng cường kết nối, thúc đẩy quan hệ và nâng cao doanh thu. Để thực hiện mục đích này, họ có thể chia sẻ các bài viết từ blog của mình, xuất bản nội dung hướng dẫn hữu ích và tiến hành phỏng vấn thông qua các phát sóng trực tiếp.
Bước 3: Chọn nền tảng mạng xã hội lý tưởng của bạn
Tiếp theo, bạn cần quyết định những nền tảng mạng xã hội nào sẽ hữu ích cho việc đạt được mục đích của bạn và mục tiêu chung của mạng xã hội. Hãy nghĩ đến sự khác biệt giữa mỗi nền tảng mạng xã hội về đối tượng khách hàng mục tiêu, định dạng nội dung cũng như các công cụ quảng cáo của nó. Sau đó, xem xét cách những yếu tố đó sẽ phản ánh vào chiến lược tổng thể của bạn để bạn có thể thu hẹp các nền tảng tốt nhất để tập trung vào.
Facebook và LinkedIn có thể là những nền tảng đầu tiên mà người ta nghĩ đến khi nói đến B2B. Tuy nhiên, chúng không nhất thiết phải là các nền tảng hàng đầu cho mỗi công ty B2B. Ví dụ, Reddit có thể là một nền tảng ít được sử dụng nhưng có thể rất có giá trị cho doanh nghiệp của bạn tùy thuộc vào mục tiêu bạn muốn đạt được.
Theo Statista, LinkedIn là nền tảng mạng xã hội quan trọng nhất đối với các nhà tiếp thị B2B, tiếp theo là Facebook. Ngạc nhiên là, mặc dù tập trung vào người tiêu dùng hơn, Instagram cũng được xếp vào top ba.
Bước 4: Sử dụng dữ liệu để thông báo chiến lược phân phối của bạn
Để tác động đến chiến lược phân phối nội dung truyền thông xã hội của bạn, bạn cần phân tích dữ liệu về hiệu suất các bài đăng trên các nền tảng truyền thông xã hội trước đó. Thông tin này bao gồm số lượt tương tác (like, share, comment, retweet), số lượt xem và thời gian hoạt động của người dùng.
Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích thống kê như Google Analytics hoặc các công cụ phân tích khác để thu thập thông tin về lượng truy cập và hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội của bạn. Từ đó, bạn có thể đánh giá hiệu quả của các bài đăng trước đó và tìm ra những yếu tố đã tác động đến hiệu quả của chúng.
Dựa trên các phân tích này, bạn có thể đưa ra các quyết định để cải thiện chiến lược phân phối nội dung của mình. Ví dụ, nếu bạn nhận thấy rằng bài đăng vào thời điểm nào trong ngày hoặc vào ngày nào trong tuần có thể nhận được nhiều tương tác hơn, bạn có thể tối ưu hóa lịch đăng bài của mình để đăng vào những thời điểm đó.
Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy rằng các bài đăng có hình ảnh hoặc video có xu hướng nhận được nhiều tương tác hơn so với các bài đăng chỉ có văn bản, bạn có thể tập trung vào việc tạo ra nội dung hình ảnh hoặc video để tăng tính hiệu quả của các bài đăng của mình.
Bước 5: Tạo kế hoạch nội dung mạng xã hội của bạn
Cuối cùng, hợp nhất tất cả các thông tin này vào một tài liệu để bạn có thể dễ dàng truy cập và chia sẻ nó cho cả tổ chức.
Phác thảo tất cả các chi tiết về mục tiêu của bạn và cách bạn dự định thực hiện chúng, bao gồm các chi tiết chính sau:
Mục tiêu nền tảng mạng xã hội
Tài khoản mạng xã hội của thương hiệu
Kế hoạch phát hành và phân phối
Quy trình tạo nội dung
Quy trình công bố
Định dạng nội dung chính
Tần suất và lịch đăng bài
Trách nhiệm của đội ngũ
Công cụ tạo nội dung và xuất bản
Chiến lược đo lường và các chỉ số hiệu quả.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, truyền thông mạng xã hội đã trở thành một công cụ quan trọng để các doanh nghiệp Business to Business (B2B) kết nối với khách hàng và tạo ra những cơ hội kinh doanh mới. Để thành công trong việc sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng B2B, cần phải có một kế hoạch nội dung truyền thông mạng xã hội chặt chẽ và hiệu quả.
Nguồn: Influencermarketinghub
UPSELL Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tiktokshop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử. Email: ops@upsell.vn Hotline: 0789.99.66.88
Comments