top of page

Thương hiệu Việt nào nổi bật nhất trong chiến dịch marketing Tết 2023

Updated: May 10, 2023

Tết là dịp lễ truyền thống vô cùng ý nghĩa của mỗi người Việt Nam chúng ta. Thời điểm này cũng là dịp cho những đứa con xa quê, những người làm ăn xa nhà trở về quê hương để cùng nhau sum vầy bên gia đình chia sẻ các món ăn truyền thống, quà tặng và họp mặt bạn bè và người thân.


Đối với các nhãn hàng, điều quan trọng khác trong dịp lễ Tết truyền thống của họ là quảng cáo. Trong khoảng thời gian, này mọi người thường có xu hướng mua sắm và chi tiêu nhiều hơn, vì thế nhiều doanh nghiệp mong muốn thương hiệu của họ được nhiều người quan tâm đến trong dịp Tết Nguyên Đán. Đó là lý do vì sao những công ty muốn đẩy mạnh về nhận diện thương hiệu và tăng thị phần đầu tư vào quảng cáo để phát triển phân khúc thị trường.



Mục đích của những chiến dịch này để gắn kết những sản phẩm với Tết vào tâm trí người dùng Việt. Nhưng trong thời đại 4.0 ngày nay, chiến dịch marketing giữa các thương hiệu ngày càng cạnh tranh cao, vậy thương hiệu nào nổi bật nhất giữa đám đông này?


Ai đã giành chiến thắng trong cuộc đua thúc đẩy nhận diện thương hiệu đến người tiêu dùng vào dịp Tết?


Dựa vào dữ liệu của YouGov BrandIndex, YouGov đã theo dõi các thương hiệu tài chính và thương mại điện tử có tác động lớn nhất đến người tiêu dùng trong dịp Tết, thì thương mại điện tử là lĩnh vực thành công nhất trong tất cả các lĩnh vực. Với sự tiện lợi và nhanh chóng, mọi người đang chi tiêu và mua sắm trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết.


Vào tháng 1, họ đã khảo sát hàng nghìn người ở Việt Nam về những thương hiệu mà họ đã trò chuyện với bạn bè và gia đình của họ (được gọi là "truyền miệng") và họ đã xem quảng cáo nào trong tháng đó ("nhận diện thương hiệu").




Nhìn chung, Shopee có mức độ hiển thị quảng cáo tốt nhất trong dịp Tết. Nền tảng thương mại điện tử này đã tiếp cận hơn một nửa số người được khảo sát (52,7%) thông qua các chiến dịch quảng cáo của mình. Có lẽ, đó cũng là lý do, Shopee có điểm truyền miệng cao nhất, với gần một nửa (46,6%) người nói về thương hiệu với bạn bè và gia đình của họ.


Lazada đứng ở vị trí thứ hai, tiếp cận gần một nửa (48,3%) người tiêu dùng với các chiến dịch quảng cáo và hơn một phần ba số người (34,2%) nói về nó với những người thân yêu của họ.


Tuy nhiên, các nền tảng thương mại xã hội như TikTok và Facebook hoạt động kém hơn trong dịp Tết. TikTok chỉ tiếp cận hơn một phần tư người tiêu dùng (27,5%) thông qua các chiến dịch quảng cáo trực tiếp và một tỷ lệ tương tự (24,2%) thông qua truyền miệng tự nhiên.


Cuộc cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm


Trong khi có một người chiến thắng hoàn toàn trong lĩnh vực thương mại điện tử, các thương hiệu ngân hàng đã tiếp cận gần hơn nhiều về mức độ phủ sóng quảng cáo của họ.




Vietcombank chiếm vị trí đầu bảng, chỉ tiếp cận hơn một phần tư người tiêu dùng (26,3%) với các chiến dịch quảng cáo của mình. Tuy nhiên, các đối thủ BIDV (25,2%), MB Bank (23,5%), Sacombank (21,8%) và Vietinbank (20,5) đều theo sát phía sau. Đó là một bức tranh tương tự cho các cuộc trò chuyện truyền miệng. Vietcombank là thương hiệu ngân hàng được nhắc đến nhiều nhất trong dịp Tết, nhưng cách vị trí thứ nhất và thứ năm trong bảng xếp hạng chưa đến 8 điểm.


Tương tự như vậy, các công ty bảo hiểm đã phải vật lộn để nổi bật giữa đám đông trong dịp Tết. Về mức độ nhận biết thương hiệu, Manulife (8,1%) ở vị trí đầu tiên kém hơn hai điểm so với Dai-ichi Life (6,3%) ở vị trí thứ năm. Điểm truyền miệng trong lĩnh vực bảo hiểm cũng kể một câu chuyện tương tự. Bảo Việt Life đứng đầu (7,4%) chỉ xếp trên Manulife (6,3%) đứng thứ hai và đứng thứ ba là Prudential (5%) trong cùng lĩnh vực.


Người chiến thắng rõ ràng trong lĩnh vực ví điện tử


Chuyển sang lĩnh vực ví điện tử, MoMo là người chiến thắng rõ ràng về mức độ nhận biết thương hiệu, đạt 40,1% người tiêu dùng. Giống như các danh mục khác, có một mối quan hệ chặt chẽ giữa quảng cáo hiệu quả và các cuộc trò chuyện hằng ngày.




MoMo cũng đứng đầu bảng xếp hạng truyền miệng ví kỹ thuật số, tiếp cận khoảng một phần ba (33,9%) người dùng. Trong khi đó, ZaloPay đứng thứ hai mạnh mẽ trong lĩnh vực ví điện tử, tiếp cận gần một phần ba người tiêu dùng (29,2%) thông qua các chiến dịch quảng cáo và hơn một phần tư (25,6%) thông qua truyền miệng.


Xác định mục tiêu đối tượng để tăng lượng người dùng


Theo thống kê, các công ty có nhận diện về thương hiệu mạnh nhất cũng tiếp cận truyền miệng tự nhiên cao nhất. Nhưng các chiến dịch quảng cáo hiệu quả sẽ khiến mọi người nói về chúng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc nổi bật giữa đám đông và xây dựng nhận thức về thương hiệu trong dịp Tết khi những công ty đang cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Nguồn: Decisionlab


UPSELL Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tiktokshop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử. Email: ops@upsell.vn Hotline: 0789.99.66.88

Comments


bottom of page