top of page

Market là gì? Hiểu về thị trường trong marketing để định vị doanh nghiệp

Market là gì? Có thể nói thị trường (market) là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Hoạt động market diễn ra trên môi trường trực tuyến (online) hoặc trực tiếp (offline), tùy thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp.


Market là gì?

Market (thị trường) là nền tảng trong kinh doanh và marketing. Nói một cách đơn giản, market là nơi mà người mua và người bán gặp gỡ nhau để trao đổi hàng hóa, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của cả hai bên. Thị trường đa dạng dưới nhiều hình thức, từ các chợ truyền thống, siêu thị đến các sàn giao dịch điện tử. Việc hiểu rõ market sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

3 yếu tố cần xem xét khi xác định thị trường cho doanh nghiệp

Trước tiên, doanh nghiệp cần xác định chính xác market mà mình muốn hướng đến là gì. Có 3 yếu tố quan trọng cần xem xét:


Market understanding (Hiểu về thị trường)

Hiểu biết về thị trường là chìa khóa để xây dựng vị thế vững chắc và nâng cao giá trị doanh nghiệp. Nắm rõ hành vi, nhu cầu và sở thích của khách hàng, bạn có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp, từ đó tăng thị phần và củng cố hình ảnh thương hiệu. 


Khi đã có vị thế tốt và doanh nghiệp cần bắt đầu tìm hiểu về Market Value Of Equity là gì?  để tiến đến mục tiêu mở rộng kinh doanh. Market Value Of Equity - giá trị thị trường của vốn chủ sở hữu - cũng phản ánh một phần vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Các nhà đầu tư sẽ dựa vào yếu tố này để đánh giá tiềm năng tăng trưởng và khả năng sinh lời của doanh nghiệp đó. Vì vậy, việc xây dựng một vị thế cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ giúp công ty đạt được mục tiêu kinh doanh mà còn tạo ra giá trị gia tăng cho các cổ đông.


Market model (Mô hình thị trường)

Mô hình thị trường mô tả cấu trúc và quy mô của một thị trường. Có nhiều mô hình thức khác nhau như:

  • Thị trường hoàn hảo: Tất cả các doanh nghiệp đều có sản phẩm giống nhau, người tiêu dùng có đầy đủ thông tin.

  • Thị trường độc quyền: Chỉ có một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.

  • Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: Có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm tương tự nhau.


Mô hình thị trường sẽ giúp công ty đánh giá được mức độ cạnh tranh và xác định vị trí của mình trên thị trường. Chính là đi tìm câu trả lời cho Market Position là gì? Là phản ánh sự nhận biết của khách hàng về thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá cả so với các đối thủ. Một vị trí thị trường vững chắc giúp doanh nghiệp tạo dựng lợi thế cạnh tranh và gia tăng lòng trung thành của khách hàng. Đồng thời đánh giá được khả năng tiếp cận thị trường Market Access là gì trong doanh nghiệp. Tức là cơ hội doanh nghiệp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình vào một thị trường mới hoặc mở rộng thị trường hiện tại.


Market feasibility (Mức độ khả thi của thị trường)

Khả năng khả thi của thị trường đánh giá xem market đó có đủ tiềm năng để doanh nghiệp phát triển hay không. Các yếu tố cần xem xét bao gồm:

  • Quy mô thị trường: Thị trường có đủ lớn để doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu không?

  • Tốc độ tăng trưởng: Thị trường có đang phát triển hay không?

  • Độ cạnh tranh: Mức độ cạnh tranh trên thị trường như thế nào?


Đề đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn, bên cạnh đó, doanh nghiệp hãy tiến hành tìm hiểu kỹ và đánh giá thêm về Market Saturation là gì? 

Thị trường bão hòa (Market Saturation) khi mà nhu cầu của khách hàng đã được đáp ứng đầy đủ và không còn nhiều không gian cho các doanh nghiệp mới gia nhập. Một khi thị trường đã bão hòa, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm khách hàng mới. 


Phân loại market theo 4 yếu tố

Thị trường có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau. Dưới đây là 4 cách phân loại phổ biến:


Theo hình thức phân loại sản phẩm

  • Thị trường hàng tiêu dùng: Dành cho các sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân của người tiêu dùng (ví dụ: thực phẩm, đồ dùng gia đình).

  • Thị trường hàng công nghiệp: Dành cho các sản phẩm phục vụ cho quá trình sản xuất (ví dụ: máy móc, nguyên liệu).


Theo vị trí địa lý

  • Thị trường địa phương: Phạm vi hoạt động chỉ giới hạn trong một khu vực địa lý nhất định.

  • Thị trường quốc gia: Hoạt động trên toàn quốc.

  • Thị trường quốc tế: Hoạt động trên thị trường quốc tế.

Theo ngành hàng

Bao gồm tất cả các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh.


Theo mục tiêu doanh nghiệp

  • Thị trường mục tiêu: Là nhóm khách hàng muốn hướng đến.

  • Thị trường tiềm năng: Là nhóm khách hàng có thể trở thành khách hàng trong tương lai.


Có thể nói, càng hiểu rõ về market là gì, bạn càng nhận diện nhiều yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn và đạt được thành công. Bằng cách phân tích và đánh giá các yếu tố liên quan đến thị trường, doanh nghiệp có thể xác định được vị trí của mình và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.


Comments


bottom of page