Market share là thước đo đánh giá hoạt động của doanh nghiệp trong nền kinh tế . Tuy nhiên, không phải ai cũng biết market share là gì và cách thức giúp doanh nghiệp đạt được market share cao.
Tìm hiểu khái niệm market share là gì?
Market share hay thị phần là thước đo tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng của một công ty, so với tổng doanh số bán hàng của toàn bộ thị trường trong cùng một ngành/ lĩnh vực cụ thể. Nói cách khác, thị phần cho biết vị thế của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh và mức độ ảnh hưởng của họ lên thị trường.
Ví dụ: Người tiêu dùng mua 100 chiếc áo phông, trong đó có 70 chiếc từ Công ty A, 25 chiếc từ Công ty B và 5 chiếc từ Công ty C. Trong trường hợp đó, Công ty A chiếm 70% thị phần và là đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành.
Cách đo lường market share
Thị phần thường được tính trong một khoảng thời gian cụ thể, như doanh số hàng năm hoặc hàng quý, đôi khi còn được phân chia theo khu vực. Để đo lường market share là gì, các doanh nghiệp thường sử dụng các chỉ số sau:
Doanh số bán hàng: So sánh doanh số bán hàng của công ty với tổng doanh số của ngành.
Theo số lượng sản phẩm bán ra: So sánh số lượng sản phẩm bán ra của công ty với tổng số sản phẩm bán ra của ngành.
Số lượng khách hàng: Đếm số lượng khách hàng của công ty và so sánh với tổng số khách hàng của ngành.
Thị phần theo giá trị: Tính tỷ lệ doanh thu của công ty so với tổng doanh thu của ngành.
4 lợi ích doanh nghiệp nhận được khi gia tăng market share
Tính toán thị phần cho phép các công ty biết được mức độ cạnh tranh của họ trong ngành. Một công ty có market share càng lớn thì họ càng sáng tạo và dễ tiếp thị. Dưới đây là các lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp, bao gồm:
Tăng quy mô công ty
Khi market share tăng, doanh nghiệp sẽ có quy mô lớn hơn, giúp giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng đàm phán với nhà cung cấp và mở rộng thị trường.
Tăng doanh số hàng bán
Thị phần lớn thường đi kèm với lợi nhuận cao hơn, mang lại nguồn thu ổn định và tăng trưởng cho doanh nghiệp và ngược lại.
Tăng số lượng khách hàng
Một market share lớn cho thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được nhiều khách hàng lựa chọn, giúp gia tăng lòng trung thành và mở rộng các tệp khách hàng mới.
Tăng khả năng thống trị ngành
Thị phần lớn tạo ra rào cản gia nhập cho các đối thủ mới, bảo vệ công ty khỏi sự cạnh tranh gay gắt. Khi chiếm ưu thế về market share, doanh nghiệp có thể định hình xu hướng thị trường, ảnh hưởng đến quyết định của đối thủ cạnh tranh và tăng cường vị thế trên thị trường.
5 mẹo giúp doanh nghiệp cải thiện market share trong ngành
Khi đã hiểu được market share là gì và tính toán được thị phần của mình với các đối thủ trong ngành, bạn đã sẵn sàng để lập chiến lược tăng tổng doanh thu. Dưới đây là 5 cách phổ biến:
Tìm kiếm thị trường ngách cho sản phẩm
Tìm kiếm và khai thác các thị trường ngách (niche market) sẽ giúp doanh nghiệp giảm cạnh tranh và tập trung vào nhu cầu cụ thể của một nhóm khách hàng nhỏ hơn. Niche market là gì? Đó là một phân khúc thị trường nhỏ, có đặc điểm riêng biệt và nhu cầu cụ thể. Ví dụ: Một công ty có thể sản xuất các loại bánh mì không gluten dành cho người bị dị ứng. Tập trung vào thị trường này sẽ ít đối thủ hơn và tăng khả năng thành công.
Hiểu đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Nghiên cứu kỹ càng về tất cả đối thủ để xác định điểm mạnh, điểm yếu và tìm ra cơ hội để vượt trội. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược hiệu quả.
Mở rộng các kênh marketing
Mở rộng các kênh marketing như SEO, email marketing, online marketing hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hãy tìm hiểu thêm các chỉ số traffic trong marketing là gì, theo dõi và đánh giá chúng. Việc tăng số lượng người truy cập vào website hoặc landing page của bạn sẽ có khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế đấy.
Cải tiến sản phẩm liên tục
Từ các nghiên cứu thị trường, đối thủ và ý kiến khách hàng, bạn đã có thể tạo ra/ cải tiến sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.
Lên chiến lược tăng tương tác với khách hàng
Tăng tương tác với khách hàng thông qua dịch vụ hậu mãi tốt, chương trình khuyến mãi đa dạng giúp doanh nghiệp thắt chặt mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Nói tóm lại, market share là một chỉ số quan trọng để đánh giá thành công của doanh nghiệp. Việc gia tăng thị phần đòi hỏi công ty phải có chiến lược rõ ràng, đầu tư vào marketing và cải tiến sản phẩm/dịch vụ liên tục. Bằng cách áp dụng những mẹo trên, doanh nghiệp có thể nâng cao vị thế trên thị trường và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Comments